Diện Chẩn Bùi Quốc Châu 39 năm (1980 - 2019)

“... Có thể nói Diện Chẩn là một phương tiện rất tốt để làm việc thiện, giúp đỡ đồng bào, đồng loại.”

Như đã biết, Diện Chẩn luôn luôn nhấn mạnh đến chữ Tâm, gắn liền với những nỗ lực rèn luyện cho Tâm được thuần khiết, tức sửa mình (Tu Tâm) để tự làm chủ thân tâm, chống lại bệnh tật và khổ đau, đồng thời chống lại những mãnh lực tiêu cực của cuộc đời, như danh vọng, tiền tài, sắc đẹp, v.v…, lúc nào cũng đe dọa nhấn chìm con người vào vô minh, mất tự chủ. Ví dụ như trước sắc đẹp quyến rũ của một nữ bệnh nhân, ta phải để tâm vào việc chữa bệnh, tức sức khỏe chứ không phải vẻ hấp dẫn ngoại hình của bệnh nhân ấy. Ngũ quan cảm giác thường tạo ra những ảnh hưởng, giá trị giả ảo về bóng sắc vật chất mà gây mê muội con người, nên ta luôn luôn phải cảnh giác.

Diện Chẩn vốn chọn con đường Trung Dung, trên con đường giúp người, giúp đời thì không bài bác các phương tiện vật chất cần phải có trong thực tế, nhưng không hề nô lệ vật chất, tức không “chấp” dù là ở cực này hay cực kia của vấn đề. Cũng trong tinh thần không “chấp”, phương pháp Diện Chẩn đã có tính đa chiều (multi-direction), chấp nhận các dị biệt, đối đãi, nên có thể linh động áp dụng vào nhiều lãnh vực trong cuộc sống.

Giữ cho Tâm không xao lãng trong nhiệm vụ cao cả là chữa bệnh thì vốn là một việc khó. Nhưng hãy chiêm nghiệm về sức tập trung của kính lúp. Muốn đốt cháy được một vật, kính lúp phải được đặt đúng vào tiêu cự thích hợp nhằm hội tụ đầy đủ ánh sáng và nhiệt độ phát ra từ mặt trời vào một điểm duy nhất, đồng thời phải giữ yên tiêu cự này đủ lâu trong một khoảng thời gian nhất định. Áp dụng những yêu cầu này qua Diện Chẩn, nhất là ở những công phu cao cấp, ta thấy vai trò của Tâm, của Ý trong suốt quá trình thực hành chữa trị đã quan trọng đến mức nào.

“Tâm nào thì Nghiệp ấy” không chỉ tư tưởng Phật giáo mà cả tư tưởng phương Tây cũng đều nhấn mạnh đến ảnh hưởng nhất định của Tâm, của nhân sinh quan đối với cuộc sống của con người. Nghiệp, Định Mệnh, Vận Số…, cũng giống như một chiếc tàu mà ta là hành khách đi trên tàu. Lộ trình của chiếc tàu đi đâu thì hành khách không có quyền quyết định, nhưng hành khách vẫn có thể đi lại trên tàu, nghĩa là con người vẫn có một phần Tự Do nhất định trước Định Mệnh. Và với chút Tự Do đó, ta có thể sống bằng những hành vi tốt đẹp, như: hành thiện vị tha, kết bạn cùng chí hướng, chữa bệnh giúp đỡ người xung quanh, v.v…, nghĩa là ta có thể tạo Phúc giúp đời.

Có thể nói Diện Chẩn là một phương tiện rất tốt để làm việc thiện, giúp đỡ đồng bào, đồng loại. Qua việc chữa bệnh làm phước cho người nghèo, học viên Diện chẩn đã tìm ra được mục đích, lý tưởng sống cao đẹp, tránh được tình trạng stress trước khó khăn của cuộc sống, đồng thời kết thân được nhiều bạn bè gần xa, trở nên là nhân vật có giá trị, đáng quí trọng trước mắt mọi người nên sống rất lạc quan, vui vẻ.

Bùi Quốc Châu

 

Tham khảo thêm các lớp học Thầy Thuốc Tự Thân trên webstie: www.thaythuoctuthan.com

TƯ VẤN TỪ A-Z VỀ DIỆN CHẨN ☎️ Hotline: 098 567 2660 - 0936 80 2660

Bài viết cùng danh mục